Phượt bằng xe máy

Những chuyến đi phượt cùng với chiếc xe máy đem lại cho bạn một cảm giác vô cùng phấn khích và khó có thể diễn tả bằng lời nói. Nếu bạn trải qua cảm giác đó một lần thì chắc chắn bạn sẽ muốn có nhiều chuyến đi khác để trải nghiệm và khám phá những cung đường mới. Nhưng để có chuyến đi được an toàn và trọn vẹn, bạn nên chuẩn bị thật tốt các bước sau đây:

Phượt bằng xe máy

1) Loại xe nào nên sử dụng khi đi phượt

Hiện nay hầu hết xe máy được mọi người ưa chuộng sử dụng là các loại xe ga, tuy nhiên các bạn nên sử dụng xe số để thuận lợi và đảm bảo an toàn hơn cho chuyến đi phượt của mình. Xe số với những ưu điểm hơn xe ga như: Nhẹ nhàng, dễ đi, dễ sửa chữa, gầm xe cao, dễ buộc đồ hơn, dễ kiểm soát tốc độ khi xuống dốc hơn.

2) Kiểm tra xe trước khi thực hiện chuyến đi

Trước chuyến đi bạn nên mang xe của mình đi bảo dưỡng toàn bộ và thay thế những bộ phận đã bị mòn hay hỏng hóc. Việc này khá quan trọng cho sự an toàn của chính bạn trên đường như lốp xe quá cũ, có vết nứt, rãnh đã bị mài mòn sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường. Nếu săm xe có nhiều vết vá trong quá trình chạy xe (đường dài) ma sát sinh ra có thể sẽ làm bung vết vá cũ. Kiểm tra đèn pha, đèn sau và cả đèn phanh nữa, khi đang đi trên đường mà bạn nhấn phanh để giảm tốc độ nhưng các xe phía sau không biết và vẫn lao tới thì sẽ nguy hiểm cho cả 2 xe. Lốp xe nên để ở mức độ vừa phải, căng quá sẽ khiến xe không bám đường và dễ trượt khi trời mưa còn non quá sẽ dễ khiến dập săm…

3) Những đồ dùng cần có khi đi phượt xe máy

Bạn nên lắp gương để đảm bảo đúng luật và dễ quan sát, giấy tờ xe, bộ đồ nghề sửa xe cơ bản, dây thừng, dây dù và dây cao su dùng để kéo xe khi cần. Đương nhiên không thể thiếu mũ bảo hiểm và quần áo… Để biết chi tiết những đồ dùng cần mang theo bạn có thể tham khảo bài viết>> http://tech360.vn/di-phuot-can-chuan-bi-nhung-gi

Phượt bằng xe máy

 

4) Kinh nghiệm chạy xe trên đường trường

Chấp hành luật giao thông: Luôn chấp hành luật giao thông khi đi đường, không đi hàng 3, không lạng lách đánh võng, đi đúng làn đường của mình, chạy đúng tốc độ quy định.

Không nên uống bia rượu khi nghỉ giữa các chặng, vừa đảm bảo an toàn cho chính bạn vừa tránh gặp phải rắc rối với lực lượng CSGT.

Không vượt khi phía trước tầm nhìn bị hạn chế: phía trước tầm nhìn bị hạn chế hay có khúc cua cố gắng hạn chế tối đa việc vượt phải. Khi vượt các xe tải, container hoặc các xe siêu trường siêu trọng nên giữ khoảng cách an toàn với thân xe, không nên chạy sát quá. Khi vượt phải nháy xi nhan và còi liên tục, đi vào khu vực gương chiếu hậu của xe tải có thể nhìn được bạn và ra tín hiệu đồng ý vượt.

Thời tiết: khô ráo đường không trơn trượt nên giữ khoảng cách giữa các xe là 50m, ở điều kiện tầm nhìn bị hạn chế hoặc trời tối, trời mưa … thì khoảng cách này có thể thu hẹp lại (do lúc này tốc độ xe đã giảm).

Khi đi buổi tối cố gắng nháy pha một cách hợp lý để các xe ngược chiều không chiếu thẳng pha vào mắt bạn, nếu xe đi ngược chiều không hạ pha bạn nên chủ động giảm tốc và đi sát vào lề, không nên ăn thua bằng cách chiếu pha ngược lại. Bạn có thể sử dụng thêm 1 chiếc kính mắt màu vàng để sử dụng cho đi tối, sẽ hạn chế được khá tốt nếu có bị rọi thẳng đèn pha vào mắt.

Phượt bằng xe máy

5) Khi chạy xe trên đường núi, đường bùn, đường xấu

– Khi đi đường núi luôn chú ý hệ thống biển báo để biết phía trước như nào (cua liên tục, đường sạt lở, sắp lên dốc …)

– Khi bạn điều khiển xe máy lên một con dốc không quá cao, bạn có thể tăng tốc vừa phải, tạo đà để vượt qua dốc. Song, đối với những con dốc đứng, có độ dốc lớn, bạn nhất định phải trả số về số thấp theo tốc độ bạn nghĩ có thể đưa bạn lên đến đỉnh dốc. Cố gắng tránh việc chuyển đổi số giữa dốc. Khi bạn lên gần tới đỉnh dốc, hãy giảm tay ga, giữ nguyên số và buông trôi qua đỉnh dốc. Chủ động về số nhanh khi gặp các phương tiện khác đi ngược chiều ở thời điểm bạn lên tới gần đỉnh dốc, như vậy bạn sẽ không bị đuối đà, dẫn đến chết máy

– Khi xuống dốc, đối với dốc vừa, hãy trả tay ga về, sử dụng hơi nén giảm của động cơ để giảm tốc độ. Phanh trước và sau chỉ sử dụng để hỗ trợ trong trường hợp thật cần thiết. Đối với dốc đứng, trả về số thấp nhất khi bắt đầu xuống dốc. Điều này sẽ làm cho phanh động cơ có hiệu quả hơn. Nếu dốc quá dài và dốc thì cứ khoảng 10-15km nên dừng lại khoảng 5′ để cho máy xe bớt nóng, không nên đổ nước vào máy lúc này.

– Khi gặp đường bùn lầy lội hoặc đoạn đường trơn thì nên giảm tốc độ, yêu cầu ôm xuống đi bộ nếu đoạn đường khó, cân chỉnh lại đồ đạc để đảm bảo sự cân bằng của xe, giữ chắc tay lái và ga đều, nên lần lượt từng xe qua chứ không nên vượt nhau ở những đoạn đường thế này.

– Khi qua ngầm hoặc qua suối nên kiểm tra mức độ chảy xiết của dòng, nếu nước chảy mạnh thì nên dừng lại tìm đường khác. Trong trường hợp bắt buộc phải qua nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ người dân địa phương, không nên cố liều mình băng qua sẽ rất nguy hiểm.

Ngoài ra bạn cũng không thể bỏ qua một phụ kiện khá quan trọng cho chuyến đi của mình, hãy tham khảo link sau: http://tech360.vn/chon-mua-camera-hanh-trinh-cho-xe-may-sjcam-gia-re

Bình luận trên Facebook