Kinh nghiệm phượt theo đoàn

Phượt là niềm đam mê của nhiều bạn trẻ ưa thích khám phá và trải nghiệm những vùng đất mới. Vì vậy, nhóm các bạn trẻ có cùng sở thích đã cùng nhau lên kế hoạch cho những chuyến đi phượt. Và đối với dân phượt phương tiện chủ yếu bằng xe máy, nên làm thế nào để tổ chức chuyến đi thành công – an toàn cho cả nhóm là rất cần thiết thì bạn nên tuân thủ những điều sau:

Kinh nghiệm phượt theo đoàn

1)Giấy phép lái xe và Chứng minh thư  là 2 loại giấy tờ tối thiểu luôn phải mang theo

Điều đầu tiên khi lưu thông trên đường bằng phương tiện xe máy bạn phải có giấy phép lái xe và giấy tờ liên quan đến chiếc xe mà bạn sử dụng, để đảm bảo không gặp vấn đề gì khi CSGT kiểm tra hành chính trên đường đi.

Chứng minh thư cũng là loại giấy tờ tuỳ thân tối thiểu phải có, cần thiết khi thuê phòng hoặc bạn muốn qua cửa khẩu sang các nước bạn hay phòng những trường hợp xấu có thể xảy ra.

2)Vai trò của chốt và dẫn đoàn

Chốt đoàn nhằm đảm bảo không ai bị rớt lại đoàn và đảm bảo đoàn đi với khoảng cách đồng đều. Dẫn đoàn điều phối thời gian, tốc độ cho chuyến đi và cân đối trong việc dừng, nghỉ; căn tầm xăng; chọn chỗ rộng, thoáng, cảnh đẹp. Ngoài ra phải chú ý đường, biển báo. Biển báo hạn chế tốc độ. Chốt đoàn phải có mang đồ nghề sửa xe, cứu thương và có hiểu biết cũng như khả năng xử lý và phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc về xe cộ, sơ cứu,…

Kinh nghiệm phượt theo đoàn

 

3)Xế và ôm cần lưu ý gì?

Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi: đảm bảo an toàn khi đi đường. Khoảng cách giữa các xe: Ở các đoạn Quốc lộ hay Cao tốc, khoảng cách giữa các xe khoảng 50m là vừa (vì tốc độ xe khi đó khoảng 50-60km/h) đảm bảo an toàn. Khi chạy tối, tốc độ sẽ giảm và các xe có thể đi gần nhau hơn – khoảng 20m – tuy nhiên, lúc này xe trước và xe sau sẽ đi so le với nhau. Nếu dừng lại các xế bật xi nhan xe để các xe nhận ra nhau, và để các phương tiện khác nhận biết xe.

Lưu ý tất cả các ôm đều phải có số của nhau trong máy điện thoại để có thể gọi yêu cầu hỗ trợ và thông báo cho dẫn đoàn khi gặp sự cố. Không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào, nếu bắt buộc phải vượt với lý do chính đáng thì sau đó phải giảm tốc độ chờ họ vượt lên rồi mới được trở lại vận tốc ban đầu.

Đến chỗ rẽ, xe dẫn đầu sẽ dừng lại chờ đủ người rồi đi. Các xế dừng sau xe dẫn đầu theo thứ tự trước sau. Không dừng trước xe dẫn đầu, ko tụ tập nhiều xe một chỗ gây cản trở giao thông gây nguy hiểm. Qua ngã ba ngã tư ko thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì mặc định đi thẳng.

4)Kỹ năng cho Ôm khi đi phượt

Không nên ngồi quá cách xa người ngồi trước vì khi tăng ga sẽ rất dễ bị ngã ra đằng sau xe hoặc lúc phanh gấp rất dễ bị trượt mạnh về phía trước. Lúc vào cua các “Ôm” phải nghiêng người cùng phía với góc cua để giúp cho xe được cân bằng giúp cho các “Xế” vào cua thoải mái nhất.

Vì các “Xế” phải tập trung vào lái nên nhiều trường hợp không nhìn thấy một số biển báo, biển cấm bị khuất tầm nhìn, vì vậy các “Ôm” cũng phải quan sát và nhắc nhở giúp cho “Xế” trên những cung đường đi.

5)Di chuyển ngày và đêm:

Ban ngày thì cả đoàn nên bật đèn xe (đèn sương mù) để nhìn qua gương chiếu hậu là thấy từ xa, xe dẫn đoàn thỉnh thoảng cũng phải quan sát xem có đủ xe không.

Ban đêm thì đoàn nên đi chậm lại, khoảng cách giữa các xe gần nhau. Nên dán đề can phản quang ở mặt nạ xe máy và đằng sau mũ bảo hiểm để đoàn dễ nhận biết nhau. Đặc biệt các xe phải nhớ vị trí và thỉnh thoảng phải tập trung quan sát điểm danh lẫn nhau.

Kinh nghiệm phượt theo đoàn

6)Những điều không nên:

Tuyệt đối không được vượt dẫn đoàn, trừ khi đang đà lên dốc, nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước. Tuyệt đối không được tách đoàn, không được lạng lách đánh võng khi đang lưu thông trên các tuyến đường. Không uống nhiều bia rượu trong các chặng nghỉ trên đường đi (đặc biệt là các chặng nghỉ trưa, giữa đường) sẽ làm ảnh hưởng đến lịch trình của ngày tiếp theo.

7) Lưu ý khi đi đường đèo dốc:

Hạn chế đi xe ga, vừa hại xe vừa nguy hiểm khi lên dốc xuống dốc, mỗi xe cách nhau tối thiểu 10m. Khi lên dốc, nếu vít ga ko thấy gì là do máy quá nóng, phải dừng lại nghỉ 15 phút chờ máy nguội, ko phun nước vào máy vì sẽ gây nứt.

Khi xuống dốc . Nếu cảm thấy xe trôi dốc quá nhanh cầm bóp kết hợp hai phanh đồng thời về số 3, thậm chí số 2 để hãm bớt.

Trên đây là những lời khuyên của những dân phượt chuyên nghiệp, đúc kết từ những chuyến đi thực tế. Vì vậy bạn không nên lưu ý các điểm này, để có thể tổ chức cho mình và bạn bè những chuyến đi tuyệt vời và an toàn.

Bạn có thể tham khảo camera cho dân phượt qua link sau: http://tech360.vn/camera-cho-dan-di-phuot-sjcam-chinh-hang-gia-re

Bình luận trên Facebook